Monday, June 18, 2007

Inggit Lang Kayo

Dahil ilang Pinoy lang naman talaga ang matatamaan sa post kong ito, naisipan kong magsulat sa sarili nating wika, kahit na medyo hirap na hirap ako. :)

Dumating sa aking atensyon na may ilang mga chismosa na walang magawa sa buhay kung di pag-usapan ang buhay ng iba. Napakalungkot isipin na dahil sa bago kong trabaho at sa mga oportunidad kong lumakbay sa iba't-ibang bansa, at dahil sa pagsusulat ng mga karanasan ko sa blog ko, pati ito ay ini-intriga at ginagawang isyu. Kakaiba talaga ang crab mentality ng ilang mga Pinoy.

Ang mga iba kong mga ka-opisina, ni-congratulate ako sa bago kong pwesto. Ang iba pa, naaliw sa pagsusulat ko. Pero ang ilang Pinoy? Walang ginawa kung hindi i-chismis na puros junket daw ang ginawa ko. Kulang na lang, ipakita ko sa kanila ang mga concept summaries na ginawa ko bilang ebidensya.

Sana kung marunong kayong mahiya. Pero kahit na hinde, grumaduate na nga kayo. Napaka-high school nito.

Ito na lang... for the record, ang pagpunta ko sa mga lugar na ito para sa pagliliwaliw ay naganap sa weekend. Ang pagbayad sa hotel tulad ng Burj (ulit, weekend ako natulog dito), ay lumabas sa sarili kong pitaka. At kung wala na kayong magawa kung hindi gumawa ng isyu sa wala, STOP READING MY BLOG! And get a life!

11 Comments:

At 5:33 PM , Blogger Jaclyn said...

Your title says it all... inggit lang talaga sila! I, for one, look forward to reading about your travel experiences... so that when the day comes that I get to go to those places myself, may instant travel guide na ako!! Hahaha :)

 
At 5:40 PM , Anonymous Anonymous said...

oh my god.. may mga ganun kababang tao sa mundo?! the mere fact they can make "chismis" means that sila mismo walang ginagawa!! the nerve of such hypocrites!!

 
At 5:41 PM , Anonymous Anonymous said...

grabe ah! kapal naman! gagawa ng chismis? tapos, di naman makatiis na hindi basahin blog mo! ano ba yan?? sino ba yan?? kung sino ka man dyan... gumawa ka nalang din ng sarili mong blog!

 
At 7:50 PM , Anonymous Anonymous said...

Tangina! Kung may itlog siya, magpakilala siya! Wala siyang magawa!

 
At 12:26 AM , Blogger moan said...

uh... eric, nakakatakot ka pala pag galit. buti na lang we're friends :) shux, thanks for all the support guys. super sweet really. :)

 
At 12:41 AM , Anonymous Anonymous said...

hmph! Inggit lang sila sa katalinuhan at kagalingan mo. Sana naman ay nakatanggap sila ng mga angkop at tunay na impormasyon bago sila nagsalita! Kung alam lang nila kung gaano ka kadalas nagtatrabaho at naghihirap, walang-wala silang masasabi!

 
At 12:41 AM , Anonymous Anonymous said...

Oh please... as if u need to use P&G money. Pasabugan mo nga ng pera yang mga yan.

To those people:
1. Inggit lang kayo
2. Get your own blog

P.S. Kelan pala next junket mo sa Beijing? Ill be there June 25-28, tapos Shanghai till July 2 with Jasmin and Kate!!!

 
At 12:41 AM , Blogger moan said...

hahaha... i never realized i had such war freaks for friends! but thanks you guys, it's really sweet of you. :)

 
At 1:40 AM , Anonymous Anonymous said...

Hehehe... Original Queen Bee ka talaga Moan... Kilala ko ata sino yung taong to... tsk tsk tsk... Tell me kung tama ako when you're in Manila next :)

 
At 7:04 AM , Anonymous Anonymous said...

OMG MOAN!!! HAYLAVET! GO INGGITIN MO SILA NG WALANG HUMPAAAAYYY!!! HAYLLLAAVVVVETTTTTT!!!!!

Hirap kumuha ng visa... Chos!!!! See you in Geneve or wherever. Tara, jumangket tayo sa Barcelona! Bwahahahahahaha OMG!!!!

NICA

 
At 7:05 AM , Blogger moan said...

nabaliw ako sa comment mo jopa! :) i have a 6-month visa na Schengen, hope to see you in one my next trips there!! I will try to go to Geneva :)

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home